Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

[CANH CÁ RÔ ĐỒNG]

Nếu ai đã từng về Hà Nam và có cơ hội thưởng thức món “CANH CÁ RÔ ĐỒNG” chắc hẳn sẽ không quên được hương vị của món “CANH CÁ RÔ ĐỒNG” đặc biệt ở khu phố đường Biên Hòa (Khu  phố được mệnh danh là Phố ăn uống của thành phố Phủ Lý). Hương vị mà ta nhớ đến đó là vị thơm, vị chắc của cá rô phi hành khô được bắt từ những con sông, con mương hay từ những cánh đồng lúa chứ không phải từ các lồng nuôi cá. Vị ngọt của rau cải canh được nấu kèm với canh cá rô, vị giai và mềm của của bánh đa.

Mỗi người có một cách nấu ăn khác nhau, và mỗi người có một vị giác, một gu ẩm thực khác nhau. Có người thích ăn đồ tây, có người thích ăn đồ vỉa hè, có người thích ăn đồ do mình tự chế biến. Và để giúp các mẹ, các chị đa dạng thêm món ăn, xin chia sẻ cùng mọi người chút ít kinh nghiệm làm món “CANH CÁ RÔ ĐỒNG” gọi là “CŨ NGƯỜI MỚI TA.” Xin phép được MÚA RÌU QUA MẮT THỢ!

Để chế biến món CANH CÁ RÔ ĐỒNG:

*NGUYÊN LIỆU GỒM CÓ:
- Cá rô đồng (có thể thay thế bằng cá rô phi nếu không có cá rô đồng)
- Rau cải ngọt (có thể thay thế bằng rau cải canh)
- Phở (hoặc mì chũ đều được)
- Hành khô, gừng, gia vị
- Cối để giã xương cá (có thể dùng máy xay sinh tố để thay thế xay cho đỡ mỏi tay)

*CÁCH CHẾ BIẾN:
Công đoạn 1:  
- Cá rô đồng rửa sạch (Chú ý: để cá rô nhanh chết mà không cần mất công đập dao vào đầu cá. Mọi người cho cá vào chậu không có nước đổ chút muối tinh vào đảm bảo cá sẽ chết ngay lập tức, và lớp nhớt ở da cá sẽ bị nhả hết. Như vậy, khi nấu cá sẽ không có mùi tanh).
- Mổ và làm sạch cá
- Rau cải rửa sạch, thái ngắn khoảng 1 đốt ngón tay
- Phở ( hoặc mì chũ ngâm nước lạnh để loại bỏ lớp cặn bẩn do quá trình phơi, đồng thời giúp cho nước cá nấu được trong, không có màu đục của gạo).

Công đoạn 2:
- Cho cá vào nồi luộc (Chú ý: chỉ cho nước cá vừa ngập so với số cá trong nồi, trong khi luộc nhớ cho thêm một chút gừng đập dập để cá luộc không bị tanh)
- Luộc cá sôi khoảng 10 phút sau đó vớt cá rô ra bát để ráo nước
- Phần nước luộc cá đậy vung lại giữ độ nóng (sẽ có lúc dùng đến)

Công đoạn 3:
- Gỡ phần mình cá cho vào một bát riêng (Lưu ý: để cá thân cá lớn chứ không nên làm vụn ra, nhặt từng chiếc xương nhỏ trên mình cá để ăn không bị hóc)
- Đầu cá và xương được cho vào cối giã hoặc cho vào máy xay sinh tố xay cho nhuyễn.

Công đoạn 4:
- Lọc cá ( Chú ý: để lọc lớp thịt cá được giã từ sương cá các mẹ, các chị cần chú ý đun lại nước luộc cá cho sôi rồi đổ vào lọc. Tác dụng của nước sôi sẽ làm cho LỚP THỊT ĐƯỢC DÃ NHUYỄN SẼ NỔI LÊN TRÊN CÒN PHẦN SƯƠNG CÁ SẼ LẮNG XUỐNG DƯỚI).

Công đoạn 5:
- Cho hành khô vào chảo mỡ phi thơm, sau đó, cho phần thịt cá đã gỡ bỏ xương vào xào trong khoảng 12 phút.
- Cho nước  cá đã được lọc xương vào nồi đun sôi (Lượng nước cho vào nấu vừa đủ cho số thành viên trong gia đình bạn. Lưu ý: khi chế thêm nước vào nấu canh cá rô đồng cần đổ nước sôi để cá nấu không bị tanh).
- Khi nước sôi, cho rau và phở vào đun đến khi sôi thì tắt bếp và múc ra bát để đảm bảo mì không bị nhũn.

*YÊU CẦU CỦA MÓN ĂN:
- Rau cải nấu có màu xanh
- Mì giai và mềm
- Nước cá ngọt có vị thơm của hành phi thơm
- Cá rô xào vàng và chắc


Author: Ptit Hue

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét